CÁC GIỐNG LÚA CHỦ YẾU Ở VIỆT NAM - TẦM QUAN TRỌNG CỦA LÚA GẠO

CÁC GIỐNG LÚA CHỦ YẾU Ở VIỆT NAM - TẦM QUAN TRỌNG CỦA LÚA GẠO

CÁC GIỐNG LÚA CHỦ YẾU Ở VIỆT NAM - TẦM QUAN TRỌNG CỦA LÚA GẠO

CÁC GIỐNG LÚA CHỦ YẾU Ở VIỆT NAM - TẦM QUAN TRỌNG CỦA LÚA GẠO

Việt Nam là nước có nền nông nghiệp khá vững mạnh và lâu đời. Vì vậy mà khi nói tới giống lúa cũng sẽ có rất nhiều loại. Mỗi loại gạo mà chúng ta ăn sẽ được trồng từ các loại giống lúa khác nhau. Tuy nhiên hiện nay sẽ phổ biến một số giống lúa chính chủ yếu. Bao Bì Thuận Phát sẽ cung cấp cho bạn một số loại giống lúa để tham khảo.

Các Loại Giống Lúa 

Giống lúa ở Việt Nam là các loại giống được lai tạo, có khả năng sinh trưởng mạnh. Đặc biệt là cho năng suất cao, khác sâu bệnh, chất lượng hạt gạo ngon và đạt chuẩn.

Giống Lúa Và Cách Tăng Năng Suất
Giống Lúa Chất Lượng Cao

Giống lúa OM 380

Loại giống thuần chủng có tên OM 380. Đây là loại giống được chọn từ tổ hợp lai IR 50404/OM 5472. OM 380 cho ra hạt gạo với sản lượng cao và chất lượng tuyệt vời. Gạo từ giống lúa này đạt đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. 

Lúa giống OM 380 có khả năng chống chịu với bệnh đạo ôn và rầy nâu. Chống chịu được với đất mặn và phèn chua. Hạt gạo to, dài, trong, có độ mềm, cơm trắng.

Giống lúa Đài Thơm 8

Đây là loại giống có những ưu điểm vượt trội như khả năng kháng bệnh tốt, cây chắc khỏe. Giống lúa Đài Thơm 8 cho cây trổ bông thẳng, lá xanh, tốt. Thân cứng, không bị đổ, bông lúa to và năng suất. Hạt gạo vàng sáng, thon dài, trong, mềm dẻo và ngon. Gạo Đài thơm 8 khi nấu lên dẻo và có hương thơm dịu nhẹ. 

Giống lúa ST 21-3

ST 21-3 là giống lúa có thân cao, thẳng, lá đòng to. Giống lúa này cho hạt gạo mảnh và dài. Tuy nhiên giống ST 21-3 có thời gian sinh trưởng dài trong các giống lúa ở Việt Nam. 

Giống lúa OM7347

OM7347 là loại giống đặc biệt thích nghi tốt được với nhiều loại đất. Thời gian sinh trưởng của giống lúa này ở mức trung bình. Thân cây cứng, đẻ nhánh nhiều, năng suất trung bình. Giống OM7347 cho hạt gạo thon, hàm lượng dinh dưỡng cao, mùi thơm nhẹ.

Tầm Quan Trọng Của Lúa Trong Đời Sống Việt Nam

Sản phẩm chính từ cây lúa là gạo làm lương thực. Từ gạo cũng có thể dùng làm để chế biến đa dạng các món ăn khác nhau. Lúa gạo là một trong những cây lương thực chính, cung cấp lương thực cho hơn 65% dân số trên thế giới. Châu Á là vùng sản xuất lúa gạo chủ yếu chiếm 90% về sản lượng cũng như về diện tích. Cây lúa có khả năng thích ứng rộng với 11 loại đất canh tác.

Giống Lúa Các Loại Cho Nông Dân
Giống Lúa Và Cách Chọn Giống Tốt

Việt Nam là nơi có nền nông nghiệp cổ xưa nhất gắn với canh tác. Sản xuất lúa nước đóng vai trò rất lớn trong nền kinh tế quốc dân. Cây lúa đóng một vai trò quan trọng trong đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam. Cây lúa mang lại cuộc sống ấm no và giá trị tinh thần trong đời sống văn hoá người Việt. Cây lúa cần cù chắt lọc tinh túy nhất ở đất mẹ mà lớn lên trở thành cây lương thực chính yếu của nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam. Cây lúa không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn là biểu tượng, chủ đề về nhiều mặt khác của người Việt.

Nâng Cao Chất Lượng Hạt Giống Lúa Trong Sản Xuất

Giống lúa là mục tiêu và biện pháp kĩ thuật để nâng cao năng suất và phẩm chất hạt gạo. Sản xuất lương thực cho tiêu dùng nội địa và cho xuất khẩu hiện nay cũng là một phần quan trọng trong nền kinh tế. Giống lúa là một vấn đề cần thiết để cho ra một vụ mùa bội thu. Trong điều kiện sản xuất ngày nay, giống lúa đạt chất lượng cao là cái nền của sự thành công. Khi bắt đầu một vụ mùa nào, việc lựa chọn một loại giống phù hợp để canh tác là điều mà người nông dân nghĩ đến đầu tiên. Giống lúa có vai trò quan trọng trong gia tăng năng suất, được bà con nông dân quan tâm nhiều. 

Kỹ Thuật Chọn Giống Lúa Chất Lượng Tốt

Chọn lúa giống đúng cách ảnh hưởng đáng kể đến năng suất, chất lượng và đề kháng của cây lúa. Trong sản xuất lúa, đây là vấn đề mà người nông dân luôn để tâm. Vai trò của việc chọn giống lúa đúng kỹ thuật:

Năng suất cao

Chọn được giống lúa có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt sẽ giúp tăng năng suất và hiệu quả sản xuất.

Chất lượng mùa vụ tốt 

Giống lúa khoẻ mạnh và đạt chất lượng tốt sẽ cho ra sản phẩm lúa có hạt, đều, tròn, đẹp, đạt tiêu chuẩn về hình dáng và kích thước cho hạt gạo có vị ngon.

Đề kháng bệnh tốt

Giống lúa có đề kháng bệnh tốt sẽ giảm thiểu tỷ lệ bệnh tật và sâu bệnh gây hại lúa. Hạn chế sâu bệnh giúp cho cây lúa có thể sinh trưởng và phát triển tốt hơn. 

Tương thích với kỹ thuật canh tác

Chọn giống lúa phù hợp với kỹ thuật canh tác giúp cho quá trình sản xuất lúa thuận lợi hơn.

Tiết kiệm chi phí

Giống lúa phù hợp với điều kiện địa lý và thời tiết sẽ giúp người nông dân tiết kiệm chi phí cho việc chăm sóc, bảo vệ và sử dụng phân bón. 

Giống Lúa Và Tầm Quan Trọng Của Lúa Trong Đời Sống
Giống Lúa Thuần Và Kỹ Thuật Chọn Giống Lúa

Cách chọn giống lúa khoẻ mạnh, ít sâu bệnh

  • Chọn hạt giống thuần, đúng giống và đồng nhất về kích cỡ
  • Tỷ lệ nảy mầm cao và cây mạ phải có sức sống mạnh
  • Hạt giống không bị côn trùng phá hoại và không có mầm bệnh nguy hiểm

Thuận Phát đã cung cấp cho bạn một số điều về lúa giống và tầm quan trọng của lúa. Hy vọng những điều Thuận Phát đã đưa ra ở trên đây có thể giúp ích cho bạn.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ:  53 Đường số 9 (Phạm Hùng), Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, TP.HCM

Xưởng: Vườn thơm, Xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM

Hotline: 0932661077

Email: baobinhuathuanphat@gmail.com

Website: baobithuanphat.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/baobippthuanphat

Chia sẻ:
chat Facebook